Thứ Năm, 15 tháng 11, 2012

Chùa Linh Thắng- Phan Thiết


Vị Trí và đặc điểm
Chùa Linh Thắng tọa lạc tại đường Triệu Quang Phục, Phường Lạc Đạo – Thành phố Phan Thiết, Chùa được làng Đức Thắng xây dựng vào năm 1823. Sau đến khi phóng đường Nguyễn Du phân chia ranh giới Lạc Đạo và Đức Thắng, Chùa Linh Thắng nằm trong phần đất của Lạc Đạo. Hòa Thượng Nguyên Ngộ Đạt Từ được dân làng cung thỉnh trụ trì. Ngài là vị Trụ Trì đầu tiên của Chùa nên được xem như là Tổ khai sơn Chùa Linh Thắng.
Chùa được xây dựng theo hình chữ khẩu, phía trước là Chánh điện, cách một sân nhỏ là nhà Tổ, nối liền chánh điện và nhà Tổ là Đông Tây Lang. Năm 1928 Hòa Thượng Nguyên Ngộ viên tịch Đồ Chúng xây Tháp tại Chùa Viễn Quang để chôn cất nhục thể của Ngài. Kế vị trụ trì là Hòa Thượng Nguyên Phổ Vĩnh Thọ. Năm 1939 Hòa Thượng Vĩnh Thọ trùng tu Chùa, chính nơi đây lần đầu tiên Giáo Hội Tăng già Bình Thuận được thành lập và Chùa được chọn làm cơ sở của Giáo Hội. Năm 1948 sơn môn Tăng già Bình Thuận đã Tổ chức lễ tấn phong Hòa Thượng Phước Nhàn lên ngôi lên ngôi Thượng Thủ tại Chùa này. Năm 1974 Hòa Thượng Vĩnh Thọ viên tịch (mộ tháp tại Chùa Kim Sa) Chùa Linh Thắng như hoang vắng một thời gian dài. Năm 1994 môn đồ Phật tử cung thỉnh Thượng Tọa Hữu Thành trụ trì. Thượng Tọa Hữu thành là người có công rất lớn đối với Chùa. Năm 1997 Thượng Tọa Hữu Thành đã trùng tu toàn bộ ngôi Chùa xây dựng lại ngôi chánh điện có cổ lầu và lầu chuông trống, xây dựng lại đông tây lang, vòng rào. Chùa Linh Thắng trở thành ngôi phạm vũ nguy nga.
Chánh điện, án giữa thờ tượng Đức Bổn Sư, Tây phương Tam Thánh (Tượng Đức Di Đà, Quan Âm Thế Chí bằng đất nung) đây là 3 pho tượng xưa nhất của Chùa. Đặc biệt Chùa còn giữ được pho tượng Tổ Mahacadiếp bằng giấy bồi rất đẹp. Tả hữu thờ Bồ Tát Quán Thế Âm và Địa Tạng, lầu chuông trống thờ Quan Thánh và Tam Thế Ngoại (Địa Tạng, Tiêu Diện, Hộ Pháp) nhà Tổ thờ Tổ và chủ hương linh. Đặc biệt Chùa Linh Thắng thờ Tổ trong một khám cao. Chính giữa di ảnh Tổ Thông Ân hữu Đức và long vị Chư Hòa Thượng.

+ Lâm Tế Chánh Tôn đời 40 Thông Ân Hữu Đức Tổ Sư.
+ Lâm Tế Chánh Tôn đời 42 Nguyên Ngộ Đạt Từ Hòa Thượng.
+ Lâm Tế Chánh Tôn đời 44 Nguyên Phổ Vĩnh Thọ Hòa Thượng.

Nguồn: Chùa Phật Ấn

1 nhận xét: