Thứ Sáu, 16 tháng 11, 2012

Chùa Xuân Thọ- Phan Thiết

Vị Trí và đặc điểm
Chùa Xuân Thọ, tục gọi là Chùa Am, tọa lạc tại xã Phú Hải (Phú Hài) do Hòa Thượng Viên Giác khai sơn vào năm 1900. Trước kia Hòa Thượng Viên Giác chỉ cất một Thảo am để tu hành. Do đó nên dân làng quen gọi là Chùa Am. Chùa nằm trên một đồi cát, muốn viếng Chùa ta phải lên nhiều bậc cấp, tuy ngọn đồi không cao lắm nhưng lên đến Chùa ta cũng thấy được lòng mình thoát tục.

Hòa Thượng Viên Giác (căn cứ vào chánh pháp nhãn Tạng còn lưu giữ tại Chùa Phật Quang) qui y đắc pháp với Hòa Thượng Hải Hội Chánh Niệm Chùa Long Hòa (Bà Rịa Vũng Tàu), được ban pháp danh Thanh Đăng hiệu Viên Giác, thuộc đời 41 dòng Lâm Tế Liễu Quán. Ngài là bậc tu hành hiền hòa đức độ, do đó dân làng rất qúi trọng. Cảm đức độ của Ngài nên dân làng và Phật Tử dựng lên ngôi Chùa để thờ phụng tam Bảo và có nơi cho Ngài tu hành hoằng hóa Phật pháp. Chùa được đặt hiệu là Xuân Thọ Tự, cạnh Chùa Xuân Thọ có một ngôi Chùa khác hiệu là Xuân Sơn do bà Mai Thị Di lập nên để tu hành. Trong chiến tranh, Chùa Xuân Sơn bị thiêu hủy – dân làng thỉnh tượng Phật và pháp khí nhập về Chùa Xuân Thọ (bản hiệu Chùa Xuân Sơn hiện nay vẫn còn giữ ở Chùa Xuân Thọ).

Chùa được xây dựng theo hình chữ nhất, chánh điện ở giữa, hai bên là nhà Tăng và trai đường. Chánh điện gian giữa thờ tượng Đức Bổn Sư Thích Ca, tầng dưới tôn trí tượng Đức Phật Tỳ Lôgiána bằng đồng cao gần 1 mét (pho tượng Đức Tỳ Lô là một pho tượng độc nhất của Bình Thuận có giá trị về mặt văn hóa Phật giáo), tả hữu thờ Bồ Tát Quán Thế Âm và Bồ Tát Địa Tạng. Gần lầu chuông trống thờ Tiêu Diện Đại sĩ và Hộ pháp. Chùa còn lưu giữ 2 Đại Hồng Chung (một của Xuân Thọ và một của Chùa Xuân Sơn). Phía sau chánh điện là nhà Tổ, thờ tượng Bồ Đề Đạt Ma, Long vị của Hòa Thượng Viên Giác và di ảnh các vị trụ trì, hai bên bàn thờ tiên linh.

Bên cạnh phía trái của Chùa là một pháp của Hòa Thượng Viên Giác, Tháp cao 7 tầng được thiết kế rất đẹp, đây là một kiểu tháp đặc biệt không hơn các ngôi Tháp khác của Bình Thuận. Chùa trải qua các đời trụ trì như sau:

1900 – 1938: Hòa Thượng Viên Giác
1938 – 1358: Thầy Đồng
1958 – 1970: Đại Đức Tâm Trúc
1970 – 1987: Đại Đức Thiện Tánh

Năm 1936, Chùa được Bổn đạo trùng tu lần thứ nhất. Sau đó Phật tử tu sửa và xây dựng lại chánh điện, nhà Đông, nhà Tây và dựng Quan Âm Các trước chánh điện. Chùa Xuân Thọ tuy nhỏ nhưng cảnh trí rất thanh tịnh u nhàn.

Nguồn: Chùa Phật Ấn

1 nhận xét:

  1. Tôi xin kể những tội ác mà thằng Hồng Nhã, trụ trì Chùa Xuân Thọ, số 119 đường Nguyễn Thông, Phú Hài, Phan Thiết, Bình Thuận đã hành hạ, đánh đập tôi:
    - Lúc tôi còn chữa bệnh tại Chùa Xuân Thọ, có 1 ngày tôi ngồi tại bàn ghế ở gần nhà bếp tôi khóc, lúc đó có chú Chúc Văn ngồi ở đó, mọi người thì ngồi nói chuyện, còn tôi thì ngồi khóc. Nó (thằng Hồng Nhã) đi vào cằm tờ 200 ngàn đưa cho Chú Chúc Văn, tôi thấy nó tôi khóc tôi nhìn nó, nó không nói gì hết, nó chỉ nhìn lại tôi bằng đôi mắt trừng trừng rồi bỏ đi.
    - Cũng có 1 lần tôi ở gần nhà bếp, tôi thấy nó đi vào nhà bếp, tôi đi theo và đứng chờ nó ở cửa nhà bếp. Nó đi ra tôi liền xin nó tha cho tôi, nó rút cây cột mùng ra và nói : Mày không thấy tao cầm cây hay sao mà mày còn tới. Tôi van xin nó tha cho tôi. Nó bỏ cây cột mùng lại chỗ cũ và bỏ đi.
    - Cũng vào 1 ngày tại Chùa Xuân Thọ, lúc nó nằm trên võng, Lúc đó trên người tôi vẫn còn dây xích (lúc chữa bệnh tại Chùa Xuân Thọ tôi bị nó xích lại), tôi lại chỗ nó nằm xin nó, nó kéo quần xuống và đưa Cu ra trước mặt tôi rồi đuổi tôi vào trong.
    - Cũng có 1 lúc nó nằm trên võng, tôi ra xin nó thì nó lấy dép đánh tôi.
    - Vào 1 buổi sang, tôi thức dậy sớm vì tôi biết nó cũng dậy sớm. Sau khi nó đi vệ sinh xong, tôi đi theo xin nó. Nó đấm đá vào người tôi. Lúc nó đánh tôi, dép nó bị văng ra chỗ khác, tôi vội tìm dép cho nó, rồi sau đó tôi quỳ xuống xin nó, nó nắm đầu tôi vào nghe giọng chuông.
    - Vào 1 buổi sang, nó biểu tôi ra trước tượng Phật A Di Đà niệm Phật. Tôi vừa niệm Phật vừa bị nó hành hạ (tôi xin kể nó hành hạ tôi sau), nó đi ra chỗ tôi niệm Phật và lấy bó nhang rồi liếc nhìn xung quanh rời đánh vào 2 bên mang tai tôi.
    - Sau 1 thời gian tôi ở nhà, tôi vẫn mong ngóng trở lại Chùa Xuân Thọ để xin nó tháo gở bệnh cho tôi vì bệnh của tôi là do thằng Hồng Nhã gây ra. Mẹ tôi thì cản tôi không cho tôi về đó vì có ai xin người hại mình đâu nhưng tôi vẫn đi xuống Chùa Xuân Thọ. Chắc mọi người thắc mắc tôi bị bệnh gì và tại sao phải xuống Chùa Xuân Thọ xin thằng Hồng Nhã phải không. Tôi xin kể: Trong đầu tôi có tiếng nói và tôi bị bóp bẻ cổ họng, bóp bẻ tay chân. Tôi xin nói người làm tôi bị như vậy đó là thằng Hồng Nhã, trụ trì Chùa Xuân Thọ.
    - Sau khi tôi trở lại Chùa Xuân Thọ, tôi vẫn tiếp tục xin nó. Sáng nào tôi cũng đi và chờ cho đến tối, chờ cho đến khi gặp được nó mới thôi:
    + Có 1 lần tôi quỳ xuống xin nó, nó ngồi đánh, nó vừa cười vừa nói : Đụ má mày
    + Lần khác thì nó nói tôi đi về. Tôi hỏi khi nào lên Chùa được, nó nói: Khi nào mẹ mày chết thì mày lên.
    + Tôi cũng còn nhớ 1 lần tôi gọi điện cho nó để xin nó thì nó nói rằng:….rồi tao chở mày đi đụ đỉ.
    - Tôi không hiểu được tại sao 1 người đi Tu, 1 trụ trì của 1 ngôi Chùa lại ác như vậy. Không những hại tôi mà còn hại mẹ tôi. Mẹ tôi đã lớn tuổi, già yếu mà mang nhiều bệnh tật trong người mà lại hại mẹ tôi. Đã hại tôi, mà còn lừa đảo chiếm đoạt tài sản nhà tôi, đã vậy còn hại mẹ tôi rồi có ý đồ muốn cướp nhà tôi.
    - Còn ông Thầy Sơn Như (đệ tử của nó), có 1 lần nói chuyện với tôi thì nó hỏi rằng: Mẹ tôi có còn sung không. Thầy Sơn Như này thì trong 1 buổi tối tôi thấy ăn trứng luộc với mì tôm.
    - Việc tôi kể trên hoàn toàn là sự thật, tôi xin cam đoan. Nhưng những gì tôi nói trên không có bằng chứng : lừa đảo chiếm đoạt tài sản( tiền chữa bệnh cúng cho nó), hại tôi, hại mẹ tôi. Bây giờ tôi cũng đang đi chữa bệnh, người thầy chữa bệnh cho tôi nói rằng bệnh tôi đã bớt 60% và cũng nói với tôi rằng đừng làm lớn chuyện để cúng xin từ từ cũng hết. Tôi cũng không muốn nói những chuyện trên nêu ra tôi ác của nó đối với mẹ con tôi nhưng nó hại mẹ tôi. Tôi căm thù không nhẫn nhịn được.

    Trả lờiXóa